Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá xăng dầu trên thị trường

09:11 SA @ Thứ Tư - 11 Tháng Sáu, 2008
(Cổng TTĐT Chính phủ) - Trước diễn biến giá dầu thế giới tăng mạnh mấy ngày qua gây dư luận về khả năng tăng giá xăng, dầu trong nước, sáng nay 10/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã khẳng định: “Chưa tăng giá xăng dầu nếu chưa có những diễn biến bất thường”.

Thứ trưởngNguyễn Cẩm Tú cho biết, hiện chủ trương điều hành giá xăng dầu trong nước theo hướng căn cứ vào giá giai đoạn, không theo giá thời điểm. Trong tháng 6 nếu giá dầu thế giới vẫn tăng cao thì sẽ xem xét có điều chỉnh phù hợp. Hiện nay Bộ Công Thương đã có phương án giá xăng dầu trong nước khi giá dầu thế giới có thể lên trên 150 USD/thùng. “Quan điểm của Bộ Công Thương là không nên lấy một mức giá "cứng" để điều hành chính sách giá cả xăng dầu”, Thứ trưởng Tú khẳng định.

Ông Tú cho biết vềđiều hành giá xăng dầu, sẽ không chỉ căn cứ vào giá dầu thế giới mà xử lý tổng hòa nhiều điều kiện khác nhau.Thực tế hiện nay giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng Chính phủ và DN xăng dầu đầu mối vẫn chung vai gánh vác. Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng về giá. Vì vậy không nên dự báo một cách mò mẫm về giá dầu trong nước. Chính phủ thực hiện bù giá cho xăng dầu nhằm ổn định sản xuất, bình ổn kinh tế vĩ mô.

Ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đảm bảo an toàn. Vừa qua, Bộ Tài chính đã thực hiện cơ chế tạm ứng bù giá trước 1 tháng cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu; đồng thời, Ngân hàng Nhà nựớc đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo cung ứng đủ ngoại tệ cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, kể cả trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay, toàn bộ các DN đầu mối đều đảm bảo nhập đủ và vượt kế hoạch dự trữ xăng dầu.

Sẽ xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện cây xăng găm hàng

Trước hiện tượng có một số cây xăng ở Bắc Kạn, Hà Tây, Kiên Giang… treo biển “hết xăng” hoặc có bán hàng cũng chỉ chiếu lệ gây hoang mang dư luận, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, những cây xăng không bán hàng khi không có lý do chính đáng cần bị xử lý. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng cho rằng hiện nay trên cả nước có tới 10.000 cây xăng. Do vậy, việc một số cây xăng đóng cửa tại một thời điểm nào đó cũng không phải là bất thường.

"Sẽ thu hồi ngay giấy phép kinh doanh bất cứ cây xăng nào dừng bán hàng trong 1 ngày mà không có lý do chính đáng", Thứ trưởng Tú khẳng định như vậy.

Nguyệt Hà

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội