PETROLIMEX - Vietnam National Petroleum Group

Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng ở vùng cao

Trần Tiến
11:10' AM - Thứ sáu, 25/06/2010
Cập nhật 03:04 ngày 25-06-2010
ND - Ðầu tháng 6 vừa qua, cán bộ, nhân dân huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phấn khởi đón nhận tin vui, lần đầu tiên ở trung tâm huyện, một cửa hàng xăng dầu khang trang được khai trương đưa vào sử dụng. Từ đây, dân bản đi xe máy đã có thể đổ xăng theo giá Nhà nước quy định, cán bộ của huyện đi công tác bằng xe ô-tô đã có trạm cung ứng xăng và đặc biệt khách đến với Si Ma Cai không còn lo cảnh hết xăng dọc đường.

Si Ma Cai là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh miền núi Lào Cai, cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 100 km, đường sá đi lại khó khăn. Trong thời gian Công ty xăng dầu Lào Cai tìm địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng, đã có một doanh nghiệp tư nhân làm đại lý cho công ty, nhưng kinh doanh thua lỗ do cước vận chuyển cao cộng với hao hụt lớn, lượng tiêu thụ lại ít, cho nên giá bán xăng, dầu phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường; do tư nhân ở địa bàn khác đưa lên bán, có thời điểm giá xăng tăng lên tới hơn 30 nghìn đồng/lít (gấp hai lần giá Nhà nước quy định). Với việc đưa cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty xăng, dầu Việt Nam (Petrolimex) vào hoạt động, giá bán xăng, dầu thống nhất theo quy định của Nhà nước tại vùng 2, bằng giá bán tại Hà Nội, cộng thêm 2% chi phí tạo nguồn (cước vận chuyển). Việc làm này thể hiện trách nhiệm chính trị - xã hội, tạo điều kiện cải thiện điều kiện sinh hoạt và sản xuất, tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa trên địa bàn của Công ty xăng dầu Lào Cai, góp phần bình ổn thị trường xăng, dầu.

Lâu nay, việc kinh doanh xăng, dầu ở thị trường trong nước vẫn còn tồn tại những bất hợp lý. Hiện nay, cả nước có tới 11 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được phép nhập khẩu và tổ chức kinh doanh thông qua kênh phân phối bán lẻ trực tiếp của mình và bán qua hệ thống tổng đại lý, đại lý với số lượng hơn 10 nghìn cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc phân bổ hệ thống bán lẻ lại không đồng đều, ở vùng đồng bằng, đô thị, các cây xăng được đầu tư xây dựng với mật độ khá dày, nhưng ở các huyện vùng sâu, vùng xa ít thấy DN đầu mối nào lên xây cửa hàng, đưa xăng, dầu đến bán cho người tiêu dùng, có chăng cũng chỉ đến các trung tâm của tỉnh. Sự cạnh tranh khốc liệt để mở rộng thị phần của các DN đầu mối chỉ xảy ra ở những địa bàn thuận lợi, sức mua lớn, còn thị trường vùng sâu thì vẫn bỏ ngỏ, chẳng ai quan tâm vì kinh doanh ở đây chi phí cao, lợi nhuận thấp, phải chịu nhiều rủi ro. Về mặt trách nhiệm xã hội thì cả 11 đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng, dầu hiện nay đều là DNNN, trách nhiệm xã hội cũng bình đẳng như nhau, kinh doanh gắn với phục vụ, hỗ trợ những địa bàn khó khăn, giúp đỡ đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, đến nay nhìn lại chỉ có Petrolimex là DN đầu mối duy nhất kiên trì xây dựng mạng lưới kinh doanh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Số cửa hàng của tổng công ty tại địa bàn khó khăn đến nay là 332 cửa hàng trong tổng số 1.871 cửa hàng toàn quốc. Chấp nhận khó khăn đưa xăng, dầu lên vùng cao phục vụ người tiêu dùng chi phí vận tải phát sinh cao hơn so với quy định của Nhà nước, hằng năm, Petrolimex bỏ tiền trợ cước vận tải xăng, dầu đến các huyện vùng sâu, vùng xa với số tiền hơn 60 tỷ đồng/năm.

Cũng theo báo cáo khảo sát mới nhất của Petrolimex thì mức tiêu thụ xăng, dầu của tổng công ty trong cả nước hiện nay đạt mức bình quân gần 1,3 triệu m3 tấn/tháng, chiếm 51% thị phần. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh không bình đẳng như hiện nay ở các vùng miền khác nhau thị phần đã có sự thay đổi. Tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa với chi phí vận tải cao thị phần của Petrolimex tăng trưởng nhanh, chiếm hơn 80%, có những địa bàn chiếm gần 100% như hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang. Ngược lại ở những đô thị lớn, vùng đồng bằng, ven biển thị phần giảm xuống chỉ còn 30 - 40%. Ðây là một thực tế đáng suy nghĩ. Mong Nhà nước cần xây dựng, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, động viên các DN đầu mối khác đưa hàng lên vùng cao, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh xăng, dầu ở những địa bàn khó khăn, cùng chia sẻ trách nhiệm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao.

TRẦN TIẾN
Nguồn: Báo Nhân Dân
Số lượt xem: 618  -  Cập nhật lần cuối: 25/06/2010 11:10' AM
Tin nổi bật
Website thành viên Petrolimex
Petrolimex Resources
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập: .
Số lượt truy cập trong tháng: .
Số lượt truy cập trong ngày: .
Số người đang trực tuyến: .

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU VIỆT NAM (PETROLIMEX)
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 2892/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 28.12.2012
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex
Bản quyền © 2013 thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Email: banbientapweb@petrolimex.com.vn Điện thoại (04) 3851-2603 Fax (04) 3851-9203
Ghi rõ nguồn “Petrolimex” khi phát hành lại thông tin từ website này