Lễ tổng kết chương trình phối hợp đảm bảo an toàn công trình xăng dầu giữa Petrolimex và C66 năm 2011

Đỗ Giang

03:44 CH @ Thứ Tư - 18 Tháng Giêng, 2012
Ngày 17/1/2012 tại Văn phòng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CN,CH) - Bộ Công An (C66) và Petrolimex tổ chức Tổng kết chương trình phối hợp đảm bảo an toàn công trình xăng dầu giữa hai đơn vị năm 2011 và ký kết chương trình phối hợp năm 2012.

Tham dự buổi lễ, về phía Petrolimex có Tổng Giám đốc Trần Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Vương Thái Dũng, các đồng chí lãnh đạo phòng KTAT&MT, CNPT. Về phía C66 có đồng chí Cục trưởng, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, các đồng chí Phó Cục trưởng và các đồng chí lãnh đạo các trung tâm, phòng nghiệp vụ chuyên môn của Cục.





Đồng chí Cục trưởng C66 Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn (trái) và Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh (phải) chỉ đạo tại hội nghị

Tại buổi tổng kết hai bên đã tiến hành trao đổi, kiểm điểm, đánh giá lại các nội dung phối hợp trong năm 2011. Phân tích, đánh giá những nội dung hoàn thành tốt cũng như những vấn đề còn tồn tại, chưa được hoàn thiện trong công tác phối hợp. Hai bên cùng thống nhất đánh giá kết quả phối hợp năm 2011 đạt kết quả tốt, toàn diện và hiệu quả, đáp ứng được nhiệm vụ PCCC trong giai đoạn mới ngày càng có diễn biến phức tạp và tinh vi. Trong đó nổi bật phải kể tới là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua việc tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác 10 năm thực hiện Luật PCCC tại các đơn vị trọng điểm của Petrolimex (KV I, B12, KV II, KV V, Tây Nam Bộ, Phú Khánh và Văn phòng Tập đoàn); tổ chức xây dựng và phát sóng rộng rãi trên truyền hình trung ương phóng sự Tổng kết 10 năm thi hành Luật PCCC của Tập đoàn tạo làn sóng tuyên truyền về công tác PCCC trong toàn Petrolimex nói riêng và toàn dân nói chung; phối hợp soát xét tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới vào nhiệm vụ PCCC xăng dầu; phối hợp lực lượng diễn tập PCCC&CN,CH tại Phú Khánh, Tây Nam Bộ, Hà Sơn Bình, B12… Năm 2011 là năm an toàn tuyệt đối về công tác kỹ thuật an toàn, PCCC & BVMT nói chung và công tác PCCC nói riêng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các đơn vị thành viên Petrolimex, không xảy ra bất kỳ sự cố cháy, nổ nào, làm nền tảng cho môi trường kinh doanh hiệu quả, ổn định, đảm bảo vai trò an ninh năng lượng và bình ổn thị trường xăng dầu trong cả nước, góp phần ổn định an ninh chính trị cho toàn xã hội. Kết quả này đặt biệt có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm chuyển đổi mô hình hoạt động của Tập đoàn và trong bối cảnh tình hình cháy nổ ngoài xã hội có xu hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp khó lường.

Bên canh đó, hai bên cũng đã phối hợp tháo gỡ các kiến nghị giải quyết vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn hiện hành của Bộ Xây dựng đối với các CHXD trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện tốt việc quản lý, kinh doanh, cung ứng xăng dầu cũng như đảm bảo an toàn PCCC, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Tiếp tục hoàn thiện sáng chế thiết bị tiếp địa TĐ-PTX sử dụng tại các bến xuất và CHXD của Petrolimex, từng bước chuẩn hoá và nâng cấp hệ thống thiết bị, công nghệ theo hướng hiện đại hoá, tính hệ thống, đồng bộ và chuyên nghiệp, có khả năng nhận diện, cảnh báo và xử lý triệt để các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cháy, nổ. Đến nay sản phẩm tiếp địa này đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Bộ KHCN cấp Bằng độc quyền sáng chế. Hai bên cũng đã tiến hành phê duyệt hồ sơ thiết kế, kiểm tra thi công các hạng mục PCCC, hệ thống tiếp địa, chống sét công trình kho xăng dầu Ngoại quan Vân Phong; lựa chọn thiết bị báo tràn tự động lắp đặt thử nghiệm cho các bể chứa xăng dầu tại Công ty xăng dầu KV I nhằm ngăn ngừa các sự cố tràn dầu tại bể chứa, phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ do tràn dầu...









Các đồng chí lãnh đạo C66, Petrolimex và các phòng nghiệp vụ chuyên môn phát biểu tham luận tại hội nghị

Nhận định công tác an toàn trong giai đoạn tới, hai bên cũng cho rằng, song song với công tác hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác an toàn, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình nghiệp vụ kỹ thuật tại các vị trí sản xuất kinh doanh thì công tác nghiên cứu, phân tích và nhận diện các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn gây cháy nổ là nhiệm vụ quan trọng và hết sức khó khăn. Đặc biệt là trong những năm gần đây, Tập đoàn đã tập trung đầu tư nâng cấp, hiện đại hoá các kho, cảng, tuyến ống xăng dầu; đòi hỏi công tác phát hiện, nhận diện các nguy cơ mất an toàn càng khó khăn, phức tạp và tinh vi hơn.

Với tinh thần đó hai bên thống nhất định hướng công tác phối hợp đảm bảo an toàn công trình xăng dầu cho năm 2012 trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp kiểm tra, nghiệm thu và khẩn trương đưa kho xăng dầu Ngoại quan Vân Phong vào hoạt động; Rà soát, kiện toàn, ban hành mới Bộ quy trình nghiệp vụ kỹ thuật của Tập đoàn nhằm chuẩn hoá đồng bộ các bước quy trình nghiệp vụ từ phát lệnh, tổ chức giám sát đến thừa hành nhiệm vụ; tiếp tục soát xét tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; Sản xuất thiết bị tiếp địa chống tĩnh điện, triển khai áp dụng tại các công trình và phương tiện vận tải xăng dầu; Nghiên cứu tiền khả thi giải pháp chữa cháy tự động và bán tự động cho các CHXD; Tiếp tục tăng cường tuyên truyền PCCC, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý PCCC, tổng diễn tập chữa cháy tại một số đơn vị thành viên của Tập đoàn.



Đại diện cho Petrolimex Phó Tổng Giám đốc Vương Thái Dũng và Đại diện cho C66 đồng chí Cục phó Đại tá Đoàn Hữu Thắng ký chương trình phối hợp năm 2012.

Tại buổi lễ Phó Tổng Giám đốc Vương Thái Dũng – đại diện cho Petrolimex và đồng chí Cục phó Đại tá Đoàn Hữu Thắng – đại diện cho C66 đã ký kết chương trình phối hợp năm 2012.

Tin:Đỗ Giang
Ảnh:Nguyễn Bằng

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội