Để tiến xa hơn

Trần Ngọc Năm

UV Thường vụ - TB Tuyên giáo Đảng ủy, P.TGĐ - Người phát ngôn

10:15 SA @ Thứ Bảy - 25 Tháng Giêng, 2014

Chủ động

Năm 2013 công tác truyền thông ở Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có bước chuyển biến mạnh mẽ thể hiện ở các điểm sau: Chủ động hơn, nhanh nhạy hơn; số lượng tin, bài nhiều hơn.

Các tin, bài đã tập trung phản ánh phong trào thi đua lao động sản xuất trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên - nguời lao động (CBCNV-NLĐ) Petrolimex trong việc thực thi kế hoạch 2013 do Đại hội đồng cổ đông giao. Nhiều kinh nghiệm tốt, nhiều cách làm hay đã được phổ biến; gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt được tôn vinh kịp thời trên website bên cạnh hình thức khen thưởng truyền thống. Trình độ biên tập viên từng bước được nâng lên.

Mục tác giả đã xuất hiện nhiều gương mặt mới là CBCNV-NLĐ Petrolimex. Đã xuất hiện bài viết ở hình thức tự sự, thu hút sự quan tâm, đánh giá cao của bạn đọc. Website(s) www.petrolimex.com.vn cùng với congdoan.petrolimex.com.vn đã và đang thực sự trở thành diễn đàn của người lao động Petrolimex, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Thời gian đăng tin được rút xuống trong vòng 24 giờ tính từ khi có sự kiện, xuất hiện thông tin cần truyền thông. Tỷ trọng bài viết theo chuyên đề ngày càng tăng. Thông tin Petrolimex đã giải đáp kịp thời các vấn đề quan trọng, mang tính thời sự đông đảo công chúng quan tâm. Các thông tin công bố theo quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn. Chuyên mục “hỏi - đáp” và “hướng dẫn tiêu dùng” tiếp tục được cập nhật những thông tin thiết thực.

Website(s) Petrolimex thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp đến CBCNV-NLĐ và công chúng thông tin chính thức, chính thống; góp phần tạo lập cái nhìn toàn cảnh, khách quan, trung thực về Petrolimex.

Cùng với việc đăng tin, bài tại 72 website(s); hệ thống e-mail Petrolimex đã góp phần không nhỏ vào việc chuyển tải nhanh nhất các thông tin cần thiết đến CBCNV-NLĐ Petrolimex; báo cáo Bộ Công Thương; cung cấp các thông tin đến phóng viên, các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương, chuyên ngành và các địa phương.

Hợp tác

Petrolimex đã chủ động hợp tác với các cơ quan báo chí trong câu chuyện truyền thông.

Một mặt, Petrolimex thông báo rõ quan điểm của mình là các thông tin, hình ảnh Petrolimex đăng tại website(s) của mình - các phóng viên, cơ quan báo chí được toàn quyền sử dụng để truyền thông ở tất cả các mức độ: đăng nguyên văn, biên soạn lại thành tin mới rút gọn, trích dẫn và/hoặc dùng làm tư liệu sơ cấp/thứ cấp để viết tin/bài của mình.

Mặt khác, trên cơ sở văn bản xin phép của Petrolimex, đại đa số các cơ quan báo chí trung ương và địa phương chấp nhận để Petrolimex sử dụng tin, bài, hình ảnh của các báo đăng lại tại website(s) của Petrolimex. Trong trường hợp này, Petrolimex đăng nguyên văn tin, bài của tác giả; có địa chỉ đường link để trực tiếp xem bài gốc của cơ quan báo chí.

Một số trường hợp cá biệt khi đăng bài của báo chí có nội dung chưa chính xác, Petrolimex góp ý trên tinh thần xây dựng để tác giả/ban biên tập hiệu chỉnh thông tin chính xác; thể hiện thiện chí của Petrolimex góp phần gìn giữ uy tín của phóng viên, cơ quan báo chí.

Petrolimex nhất quán với quan điểm làm tin phải lấy người đọc làm địa chỉ cuối cùng; thông tin trung thực, khách quan. Đó là cách tốt nhất để thể hiện trách nhiệm, đạo đức của người làm tin; thể hiện sự tôn trọng đối với người đọc.

Sự hợp tác 2 chiều của Petrolimex với báo chí xuất phát từ quan điểm trên; bên cạnh đó, tuân thủ Luật Báo chí, Quy chế Phỏng vấn báo chí, Quy chế trích dẫn nguồn tin, các quy định khác của nhà nước và pháp luật về lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Petrolimex đã cố gắng duy trì quảng cáo nền tảng, thực hiện theo đợt; thể hiện thịnh tình cùng nhau vượt khó với tinh thần tiết kiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bài học kinh nghiệm

Có 3 bài học có thể được rút ra ở câu chuyện truyền thông ở Petrolimex trong năm 2013:

Một là, vai trò người đứng đầu. Không riêng truyền thông, các công việc khác cũng vậy. Người đứng đầu có vai trò quan trọng, nếu không nói là quyết định. Ở đâu, người đứng đầu nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông thì ở đó công tác truyền thông tốt.

Truyền thông ở Petrolimex có một bước tiến lớn kể từ ngày 29.5.2013 khi Lãnh đạo Bộ Công Thươngyêu cầu Petrolimex cùng các cơ quan báo chí Bộ Công Thương chủ động đẩy mạnh truyền thông nội khối với tư tưởng “cán bộ công nhân viên chức ngành Công Thương cũng là nhân dân”.

Hai là, trình độ biên tập viên. Biên tập viên là “bà đỡ” để tin, bài, hình ảnh ra mắt công chúng. Ở Petrolimex, biên tập viên được lựa chọn từ chính CBCNV-NLĐ nên “vừa làm vừa học”. Vì thế, biên tập viên càng phải có tinh thần cầu thị. 3 tố chất quan trọng cần có ở biên tập viên là: kiến thức, trách nhiệm và bản lĩnh khi xử lý tin/bài/hình ảnh.

Ở đâu người đứng đầu chọn được biên tập viên phù hợp thì ở đó nhiều tin bài, chất lượng tốt. Ngược lại - thì ít tin, bài; chất lượng không cao.

Ba là, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Không riêng truyền thông; các phong trào, các hoạt động khác - cũng vậy. Nếu chuyển tải được sự cần thiết, ý nghĩa đến CBCNV-NLĐ để hưởng ứng bằng hành động cụ thể thì đó mới là kết quả thực sự của truyền thông. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - cái tinh thần của chúng ta là ở chỗ ấy.

Những bài tự sự củachị Trâm (PetrolimexHà Nội), chị Hoạt (Petrolimex Quảng Ninh) cho thấy con người Petrolimex nghĩ gì về công việc và cuộc sống. Đây là những bài tiên phong mở đầu cho hướng truyền thông này. Chùm tin “Đây không phải cửa hàng xăng dầu Petrolimex” lên website để hướng dẫn người tiêu dùng là kết quả của rất nhiều CBCNV-NLĐ lăn lộn thu thập thông tin. Ở Petrolimex “Nhân tài Đất Việt” còn nhiều. Điều quan trọng là phải nhận được thông điệp khuyến khích rõ ràng từ người đứng đầu, tiếp đó, cần bàn tay của “bà đỡ” là các biên tập viên.

Năm 2014 và “để tiến xa hơn”

Lãnh đạo Petrolimex cùng người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội tại Petrolimex luôn nhất quán với tư tưởng xuyên suốt là “chủ động đẩy mạnh truyền thông”. Công cụ chính để Petrolimex truyền thông là hệ thống 72 website(s); trong đó, website Công ty Mẹ “Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” làm đại diện. Các tin, bài tốt sẽ được link về website Công ty Mẹ; trong số đó, một số tin được dịch sang Tiếng Anh.

Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để biên tập viên làm việc, Tập đoàn tiếp tục duy trì tổ chức bồi dưỡng tập trung định kỳ hàng năm để nâng cao trình độ biên tập viên. Tập đoàn khuyến khích hình thức thảo luận nhóm giữa các biên tập viên. Người biết bảo người chưa biết, người biết nhiều bảo người biết ít. Đó chính là cái tinh thần của sự học, là đào tạo tại chỗ.

Để tiến xa hơn” là mục tiêu tự thân của Petrolimex. Mục tiêu này không tách rời mục tiêu chung của đất nước Việt Nam, con người Việt Nam trong mối quan hệ với khách hàng, bạn hàng, đối tác của Petrolimex tại Việt Nam và ở nước ngoài. Đấy là kim chỉ nam công tác truyền thông Petrolimex năm 2014 và các năm tiếp theo.



Một buổi gặp mặt của lãnh đạo Petrolimex với phóng viên báo chí truyền thông (ảnh Ngọc Tú, 15.01.2014)

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội