PETROLIMEX - Vietnam National Petroleum Group

Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu (Công ty Xăng dầu khu vực I): Giữ vai trò chủ đạo trên địa bàn Hà Nội

Thanh Hương
08:19' AM - Thứ sáu, 17/09/2010

Cập nhật: 7:00:00 17/9/2010

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Hà Nội. Ảnh: Cấn Dũng

Cách đây 20 năm, ngày 1/9/1990, Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu khu vực I (Petrolimex) chính thức bước vào hoạt động. Từ một xí nghiệp nhỏ với 8 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đến nay xí nghiệp đã xây dựng được mạng lưới bán xăng dầu lớn mạnh với 68 cửa hàng, đáp ứng trên 40% nhu cầu tiêu dùng xăng dầu tại Hà Nội.

CôngThương - Hôm nay (17/9/2010), xí nghiệp long trọng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phát triển nhanh mạng lưới bán lẻ

Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu được thành lập trong thời kỳ đầu chuyển từ cơ chế tập trung, bao cấp sang cơ chế quản lý thị trường, với hơn 100 CBCNV, trang thiết bị lạc hậu. Dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam mà trực tiếp là Công ty xăng dầu khu vực I, Đảng ủy, Ban giám đốc Xí nghiệp nhận định: “Nhu cầu xăng dầu phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn Thủ đô sẽ tăng mạnh. Bán lẻ sẽ chiếm vị trí quan trọng, tỷ trọng ngày càng cao”. Vì thế năm 1993, khi Nhà nước chính thức xóa bỏ chỉ tiêu hạn mức xăng dầu, xí nghiệp đã đề ra nhiệm vụ cấp bách là phải đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ.

Với quyết tâm cao, chủ động và sáng tạo nên chỉ sau một thời gian ngắn, xí nghiệp đã xây dựng mới hàng chục cửa hàng, cải tạo nâng cấp 100% quầy bán thủ công thành cửa hàng với hệ thống công nghệ hiện đại. Kết quả là, đến cuối năm 1995, xí nghiệp đã có 39 cửa hàng xăng dầu tại các trung tâm quận, huyện ở Hà Nội, với trang bị cần thiết đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Cửa hàng xăng dầu số 85 trên đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm được nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn quốc tế Ảnh: Cấn Dũng

Giai đoạn từ 1996 đến 2000, cạnh tranh diễn ra mạnh hơn trong lĩnh vực bán buôn và đại lý xăng dầu khi mà trên địa bàn Hà Nội có thêm một số đơn vị đầu mối tham gia nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu như: Công ty xăng dầu Hàng không; Petec và Petro Việt Nam... Cùng với đó, thành phố xác định quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu nằm trong quy hoạch kết cấu hạ tầng của Thủ đô, một số cửa hàng của xí nghiệp phải di rời hoặc phải dừng hoạt động vì hết thời hạn liên doanh, liên kết. Trước tình hình đó, một mặt xí nghiệp tích cực tìm các giải pháp để tiếp tục phát triển cửa hàng, mặt khác đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp cửa hàng hiện có, đồng thời phát triển đa dạng hóa các phương thức bán hàng, bán lẻ, bán buôn, bán đại lý.

Để ổn định thị phần và xây dựng uy tín thương hiệu Petrolimex, theo chủ trương của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu khu vực I, xí nghiệp đẩy nhanh tiến độ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật; thay thế các cột bơm Tiệp bằng các cột bơm Nhật Tatsuno có độ tính chính xác và tự động hóa cao, giảm hao hụt, tạo thuận lợi cho công tác bán hàng... Với nhiều giải pháp đồng bộ và táo bạo, sản lượng bán ra của xí nghiệp không những ổn định mà còn tăng mạnh, năm sau cao hơn năm trước từ 10 đến 15%, đời sống và thu nhập của người lao động được cải thiện. Trong điều kiện quỹ đất Hà Nội rất khó khăn nhưng đến năm 2000, xí nghiệp đã có 42 cửa hàng xăng dầu, sản lượng bán ra tăng 1,4 lần so với năm 1995, cung cấp cho trên 80% nhu cầu xăng dầu trên địa bàn Thủ đô.

Cạnh tranh bằng uy tín và chất lượng

Bước sang giai đoạn từ 2001 đến 2010 - giai đoạn kinh tế trong nước và trên thế giới có nhiều biến động, sự cạnh tranh của 11 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu ngày càng gay gắt. Thời gian này, Chính phủ đã ban hành hàng loạt các chính sách nhằm hoàn thiện dần cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu, như Quyết định 187/2003/QĐ-TTg; Nghị định 55/2007/NĐ-CP. Nghị định 84/2009/NĐ-CP ra đời với mục tiêu chuyển hoàn toàn kinh doanh xăng dầu sang cơ chế thị trường, doanh nghiệp có quyền tự định đoạt giá. Các chính sách đó đã tác động rõ đến hiệu quả kinh doanh của xí nghiệp trong từng giai đoạn.

Trong giai đoạn này trên địa bàn có thêm nhiều đơn vị tham gia kinh doanh xăng dầu nên số lượng cửa hàng tăng nhanh.Năm 2000, xí nghiệp có 42 cửa hàng chiếm 46,6% trên tổng số 90 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn; năm 2005, xí nghiệp có 44 cửa hàng chiếm 39% trên tổng số 113 cửa hàng; đến năm 2010, xí nghiệp có 68 cửa hàng trên tổng số 233 cửa hàng trên địa bàn.

Để giữ vững vai trò chủ đạo, xí nghiệp luôn coi trọng công tác đầu tư phát triển mạng lưới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý và tổ chức kinh doanh, không ngừng hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, thực hiện đầu tư theo chiều sâu. Đây được coi là khâu then chốt đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Xí nghiệp. Nhiều cửa hàng được xây dựng mới khang trang sạch đẹp với trang thiết bị hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Các cửa hàng thường xuyên được nâng cấp, tăng sức chứa, đổi mới trang thiết bị công nghệ nhập, áp dụng công nghệ tiến tiến trong nhập xuất, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tạo thuận lợi cho công tác bán hàng và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Công tác đầu tư cải tạo cửa hàng đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, gia tăng sản lượng, 100% cửa hàng sau cải tạo có mức tăng trưởng cao từ 30% đến 300%.

Xí nghiệp đã coi trọng áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Đến nay đã và đang triển khai hệ thống đo bể tự động giám sát cột bơm tại các cửa hàng. Tổ chức khai thác hiệu quả hạ tầng truyền thông internet; ứng dụng chương trình quản lý văn bản Edocman; hoàn thiện hệ thống đường Line phục vụ cho “Dự án thẻ” và tổ chức các dịch vụ thẻ Flexicard…

Bên cạnh đó, nhiều hình thức bán hàng mới được áp dụng như: bán lẻ trực tiếp, bán theo hợp đồng dịch vụ trả trước, trả sau, bán hàng bằng “Phiếu lưu động”. Đặc biệt, xí nghiệp đã triển khai “Dự án thẻ xăng dầu”. Đến nay, xí nghiệp đã có 220 cơ quan, doanh nghiệp là khách hàng sử dụng thẻ Flexicard, sản lượng bán qua thẻ bình quân đạt 1.400m3/tháng, doanh thu đạt trên 20 tỷ đồng/tháng.

Trong suốt 20 năm đồng hành cùng với những đổi mới của Thủ đô, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Xí nghiệp cũng luôn là đơn vị chủ đạo góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trên địa bàn. Ngay cả những khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, kinh doanh xăng dầu bị lỗ, nhiều doanh nghiệp, đại lý hạn chế nhập hàng và hạn chế bán ra làm bất ổn thị trường, có nguy cơ đứt nguồn, nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty xăng dầu khu vực I, xí nghiệp luôn luôn đảm bảo nhu cầu cho xã hội và người tiêu dùng. Cho nên, chỉ với 30% trên tổng số các cửa hàng trên địa bàn, nhưng sản lượng bán lẻ của Xí nghiệp liên tục chiếm trên 40% thị phần.

Với những kết quả đạt được, CBCNV Xí nghiệp đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương và TP. Hà nội ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tập thể CBCNV Xí nghiệp vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng.

Thanh Hương

Số lượt xem: 3.210  -  Cập nhật lần cuối: 20/09/2010 10:21' AM
Tin nổi bật
Website thành viên Petrolimex
Petrolimex Resources
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập: .
Số lượt truy cập trong tháng: .
Số lượt truy cập trong ngày: .
Số người đang trực tuyến: .

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU VIỆT NAM (PETROLIMEX)
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 2892/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 28.12.2012
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex
Bản quyền © 2013 thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Email: banbientapweb@petrolimex.com.vn Điện thoại (04) 3851-2603 Fax (04) 3851-9203
Ghi rõ nguồn “Petrolimex” khi phát hành lại thông tin từ website này