Xăng dầu sẽ bị đánh thuế môi trường từ 1/1/2012

08:06 SA @ Thứ Sáu - 17 Tháng Mười Hai, 2010

Cập nhật: 9:30:00 16/11/2010

Ngày 15/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế Bảo vệ môi trường. Luật bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2012.

CôngThương - Theo đó, một số nhóm sản phẩm hàng hóa có tác động xấu đến môi trường khi sử dụng và không khuyến khích sử dụng sẽ bị đánh thuế môi trường. Đó là các mặt hàng: xăng, dầu, mỡ nhờn; than đá; dung dịch HCFC; túi nilông thuộc diện chịu thuế; thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản và thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.

Việc đánh thuế này được Quốc hội xác định nhằm điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không đặt quá cao mục tiêu thu ngân sách. Do vậy, đối tượng chịu thuế sẽ được điều chỉnh, bổ sung theo từng thời kỳ.

Cụ thể, tại biểu khung thuế, mức thuế của túi ni lông thuộc diện chịu thuế là 30.000 - 50.000 đồng/kg. Mức thuế của xăng là từ 1.000 - 4.000 đồng/lít. Riêng xăng Ethanol không phải chịu thuế và xăng dầu bán cho phương tiện vận tải trên các tuyến đường quốc tế sẽ được hoàn thuế.

Quan điểm của các nhà làm luật là mức đánh thuế sẽ tính theo mức độ gây ô nhiễm chứ không phải đánh theo giá trị hàng hóa. Vì vậy, mức thuế phải nộp không phụ thuộc vào việc tăng hay giảm giá bán hàng hóa. Mặt khác, đây là những mặt hàng không thiết yếu, và không khuyến khích dùng nên sẽ không có tác động nhiều tới những người có thu nhập thấp.

Riêng với mặt hàng xăng dầu, việc thu phí như hiện nay sẽ không còn, thay vào đó là đánh thuế môi trường. Tuy nhiên, việc đánh thuế môi trường sẽ được tính ngang bằng mức thuế hiện hành, do đó không có tác động đến giá xăng dầu. Các sản phẩm khác phải chịu thêm thuế môi trường nên nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của hàng hoá.

C.T

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội