Điểm sáng trên khu kinh tế Vân Phong

Quỳnh Mỹ

08:07 SA @ Thứ Tư - 23 Tháng Sáu, 2010

Sau khi được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 (11/03/2005), rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký vào khu kinh tế Vân Phong.

CôngThương- Một số tập đoàn lớn như: Tập đoàn Simitomo- Nhật, Công ty năng lượng JPO WEP, Công ty xi măng Nghi Sơn, Tập đoàn đóng tàu TSX- Hàn Quốc, Công ty TNHH Shin Sojoe- Energy, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Vân Phong, Tập đoàn T & M Trans…Trong đó, Công ty liên doanh TNHH kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (VANPHONGTERMINAL) là một trong những công ty đầu tư lớn (kho xăng dầu ngoại quan trên 122 triệu USD), tiến độ thi công nhanh và sẽ là một trong những “con gà đẻ trứng vàng” trên đất Khánh Hòa. Chúng tôi đã có dịp phỏng vấn ông Đào Minh Châu- Tổng giám đốc Vanphong Terminal.

Ông Đào Minh Châu

Thưa ông, ông có thể cho biết quy mô đầu tư và mục tiêu hoạt động của Vanphong Terminal vào khu kinh tế Vân Phong ?

Ông Đào Minh Châu: Hiện nay, Việt Nam chúng ta phần lớn vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm. Dự kiến đến khi 2 nhà máy lọc dầu trong nước đi vào hoạt động với công suất 15 triệu tấn/năm cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong nước. Đồng thời, Việt Nam lại có vị trí địa lý rất thuận lợi nằm trên tuyến hàng hải quốc tế từ Tây sang Đông, từ các nước phía nam châu Á lên các nước bắc châu Á, có đường bờ biển trải dài… Vì vậy, sự ra đời của kho xăng dầu ngoại quan là một nhu cầu bức thiết của đất nước. Sau khi tìm được địa điểm thích hợp ở đảo Mỹ Giang, trong vùng vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, Vanphong Terminal đã mạnh dạn đầu tư, triển khai xây dựng kho xăng dầu ngoại quan. Trên tổng diện tích 56ha mặt đất và 42ha mặt biển, với dự toán đầu tư trên 122 triệu USD, kho xăng dầu ngoại quan gồm các hạng mục: cầu cảng xuất nhập (150.000 DWT), cầu công vụ (1.000 DWT), tổng dung lượng các bồn chứa 1.000.000m3 và nhiều hạng mục khác.

Mục tiêu hoạt động của Vanphong Terminal là kinh doanh kho chứa và cảng xăng dầu, phát triển kho thành trung tâm trung chuyển, phân phối các sản phẩm xăng dầu vào thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực; Cung cấp trang thiết bị pha chế sản phẩm giúp tăng giá trị các sản phẩm xăng dầu, đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm; Tiến hành các hoạt động kinh doanh và dịch vụ kỹ thuật hổ trợ khác có liên quan đến kho chứa dịch vụ pha chế sản phẩm phù hợp trong phạm vi pháp luật Việt Nam cho phép.

Thưa ông, đến nay, tiến độ thi công của công trình có gì trở ngại? Những ưu đãi của chính quyền địa phương có thỏa đáng với nhu cầu của nhà đầu tư ?

Ông Đào Minh Châu: Hiện nay chúng tôi đang đầu tư xây dựng cơ bản như: các bể chứa, cầu cảng, hệ thống đường ống và bơm sản phẩm, hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải, hệ thống thu gom dầu thải, hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác... Công trình đã và đang đồng loạt thi công 4 gói thầu của giai đoạn 1. Thực tế tiến độ thi công trên công trường bị chậm so với hợp đồng, tiến trình chỉ đạt trên 43% (chậm trên 23% so với kế hoạch đặt ra). Chúng tôi đang cùng với nhà thầu đưa ra những biện pháp khắc phục về kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cố gắng đưa công trình đi vào khai thác trong năm sau (tháng 09/2011). Đặc biệt, trong tiến trình thi công, công tác an ninh, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên công trường luôn là vấn đề được quan tâm chú trọng và đã được đảm bảo an toàn.

Hiện chúng tôi cũng đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu gói 2 và gói 4 trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công; hỗ trợ thúc đẩy nhà thầu gói 3 thi công đảm bảo kế hoạch đề ra; Trình Hội đồng quản trị phê duyệt hồ sơ thiết kế nhà văn phòng làm việc và hồ sơ thiết kế nâng công suất nhập sản phẩm; xúc tiến giải ngân kịp thời theo các hồ sơ thanh toán; Hoàn thiện các thủ tục quản lý đầu tư xây dựng theo yêu cầu của tổ giám sát đầu tư Bộ Công Thương; tiếp tục triển khai lập dự án đầu tư cho giai đoạn 2; thống nhất với các nhà thầu về tiến độ bàn giao từng khu vực trên công trường, để gói thầu 4 tiến hành lắp đặt đường ống-điện-thiết bị; tiếp tục rà phá bom mìn trong khu vực cảng,v.v…

Có thể nói, chính quyền địa phương đã rất quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tiến trình thi công sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động. Những khó khăn làm chậm tiến độ thi công của công trình hiện nay hầu hết là những lý do khách quan.

Ông có thể cho biết giá trị thiết thực mà Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong mang lại cho địa phương ?

Ông Đào Minh Châu: Có thể khẳng định Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong là một dự án mang lại lợi ích kinh tế cho xã hội cao. Dự án mang lại cơ sở vật chất kỹ thuật mới, hiện đại và tiên tiến, với quy mô lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong và ngoài nước, đảm bảo yêu cầu cạnh tranh trong điều kiện hội nhập nền kinh tế thế giới. Ngoài việc được đầu tư theo công nghệ mới, Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong còn được quản lý bởi các chuyên gia hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và là môi trường huấn luyện tốt cho cán bộ kỹ thuật, nhân viên Việt Nam học tập, tiếp thu công nghệ hiện đại; kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong còn mang lại công việc ổn định cho một bộ phận không nhỏ người dân địa phương.

Dự tính khi đi vào khai thác, sản lượng qua Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong là 6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng với số vòng quay 12 vòng/năm, trong giai đoạn 1 đầu tư, sức chứa 500.000m3. Doanh thu chủ yếu của Vanphong Terminal từ hoạt động cho thuê kho và các dịch vụ đi kèm như pha chế, bơm rót,… Qua khảo sát, giá cho thuê giao động từ 4 đến 6 USD/m3 và có khả năng điều chỉnh tăng trong những năm kế tiếp. Ước tính, khi đi vào vận hành, Vanphong Terminal sẽ đóng góp vào ngân sách địa phương từ thuế nhập khẩu xăng dầu tương đối lớn. Ngoài ra, dự án còn góp phần phát triển các dịch vụ hàng hải tại địa phương như: dịch vụ tàu lai dắt, hoa tiêu, dịch vụ cung cấp nước ngọt, xăng dầu, lương thực, thực phẩm cho các tàu cập cảng,…

Đặc biệt, khi kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong đi vào hoạt động, khu kinh tế Vân Phong- Khánh Hòa cũng trở thành điểm sáng, khơi dậy tiềm năng công nghiệp hàng hải, thương mại và dịch vụ du lịch của cả nước. Khu kinh tế Vân Phong là thị trường đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Những giải pháp an toàn, phòng tránh những sự cố về môi trường, cũng như cháy nổ của công ty là gì, thưa ông ?

Ông Đào Minh Châu: Trước khi dự án khởi động, Vanphong Terminal đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài Nguyên môi trường xem xét, thẩm định theo quy định. Nó cũng chính là một trong những điều kiện cần và đủ để dự án thực thi và đi vào hoạt động hiệu quả, an toàn. Trong quá trình thi công, chúng tôi thường xuyên kiểm tra nhắc nhở về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, chúng tôi cũng có phương án an toàn phòng chống cháy nổ từ khi thiết kế thi công như: bảo đảm an toàn cho kho trong quá trình tiếp nhận, tồn chứa và vận hành; Hệ thống phòng cháy chữa cháy phải chú ý dập tắt đám cháy nhanh chóng và kịp thời; đảm bảo an toàn cho con người và các tài sản trong kho. Hệ thống phòng chống cháy nổ Kho xăng dầu ngoại quan được thiết kế và tính toán trên cơ sở các tiêu chuẩn vi phạm an toàn với yêu cầu cao nhất, an toàn nhất cho các công trình xăng dầu quốc gia và quốc tế, theo tiêu chuẩn của Hiệp hội phòng cháy chữa cháy Hoa Kỳ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy được thiết kế lắp đặt phù hợp theo từng bộ phận khu văn phòng và các hạng mục phụ trợ; các hạng mục sản xuất (trạm bơm dầu); cầu tàu xuất nhập; khu bể chứa sản phẩm, với các phương tiện chữa cháy như: chất tạo bọt, thiết bị pha trộn dung dịch, thiết bị tạo bọt, đường ống dẫn, máy bơm chữa cháy (máy bơm dung dịch chất tạo bọt, máy bơm nước làm mát), các thiết bị báo cháy,…

Nói chung, chúng tôi đã trang bị tất các thiết bị hiện đại và cần thiết cho công tác phòng cháy chữa cháy cũng như dự tính phòng tránh mọi tác hại xấu có thể xảy ra trong quá trình thi công cũng như đi vào hoạt động của dự án.

Xin cảm ơn ông!

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội