Công ty Xăng dầu Khu vực I: Khẳng định vị thế chủ đạo trên thị trường

04:21 CH @ Thứ Tư - 12 Tháng Mười, 2011

08:00:38 12/10/2011 (GMT+7)

Hệ thống cửa hàng xăng dầu của công ty được trang bị chuẩn theo nhận diện mới.

Trong 55 năm xây dựng và phát triển, dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào Công ty Xăng dầu Khu vực I cũng luôn bảo đảm nguồn xăng dầu cho các công ty trực thuộc Petrolimex trên 16 tỉnh phía Bắc.

CôngThương - Công ty Xăng dầu Khu vực I là thành viên của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Công ty có nhiệm vụ kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc; đảm bảo nguồn xăng dầu cho các công ty xăng dầu tuyến sau trên 16 tỉnh phía Bắc.

30 năm trong cơ chế kế hoạch hóa tập trung

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và nhiệm vụ chiến lược của đất nước, ngày 13/4/1956 Bộ Thương nghiệp đã ban hành Nghị định số 104/BTN-NĐ-TC thành lập Công ty Xăng dầu mỡ Hà Nội (tiền thân của Công ty Xăng dầu Khu vực I) trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu mỡ (tiền thân của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam). Sự kiện này đã đánh dấu một bước phát triển mới của ngành xăng dầu tại Thủ đô Hà Nội.

Trong thời kỳ đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang đánh phá miền Bắc, CBCNV công ty đã làm việc quên mình, không kể giờ giấc, không quản khó khăn, sẵn sàng nhận lệnh lên đường với khẩu hiệu “Tất cả vì tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Kho xăng dầu Đức Giang đã hai lần bị máy bay Mỹ đánh phá vào ngày 29/6/1966 và ngày 16/4/1972 nhưng với lòng quả cảm, CBCNV công ty không ngại nguy hiểm, hy sinh, xông vào lửa bom cứu xăng dầu góp phần để dòng xăng dầu liên tục, tiếp sức cho quân dân ta đánh thắng giặc Mỹ ngay trên bầu trời Hà Nội và trên các chiến trường.

Giám đốc Trần Đắc Xuân chủ trì hội nghị khách hàng

1

Trung tâm giao dịch tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang vừa đi vào hoạt động

Hòa bình lập lại, vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh, công ty đã bắt tay xây dựng lại Tổng kho xăng dầu Đức Giang với sức chứa trên 50 nghìn m3, sau nâng lên trên 80 nghìn m3. Năm 1980, công ty được đổi tên thành Công ty Xăng dầu Khu vực I.

Có thể nói, chặng đường30 năm (1956- 1985) là chặng đường của những năm thực hiện theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung, việc cung cấp xăng dầu theo chỉ tiêu phân phối của Nhà nước, công ty đã chủ động vượt khó, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn đảm bảo đầy đủ xăng dầu để phục vụ sản xuất, chiến đấu và đời sống dân sinh. Đó là chặng đường tạo nên những cơ sở vật chất ban đầu, chuẩn bị hành trang sẵn sàng bước vào chặng đường mới.

Chuyển sang cơ chế thị trường

Từ năm 1986, khi Đảng và Nhà nước có chủ trương đổi mới kinh tế, chuyển đổi sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN; công ty đã tích cực triển khai, kịp thời đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp, thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước, với tinh thần vượt khó, chấp nhận sự cạnh tranh trên thị trường.

Khi nhu cầu sử dụng xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng của xã hội ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng, tháng 6/1990, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã quyết định thành lậpXí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Hà Nội.Từ đó hệ thống cửa hàng xăng dầu của công ty phát triểnnhanh chóng trên địa bàn Thủ đô. Việc đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho xã hội chủ yếu thông qua hệ thống cửa hàng bán lẻ đã đánh dấu một bước chuyển mới quan trọng của công ty từ cung ứng sang kinh doanh, từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường.

Tổng kho Xăng dầu Đức Giang là một trong những môi trường xanh- sạch- đẹp

1

Trồng cây phủ xanh môi trường kho bể

Từ năm 1991 đến nay, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên thế giới và trong nước liên tục có những diễn biến phức tạp như khủng hoảng kinh tế, chính trị trên thế giới, giá xăng dầu liên tục biến động, tình hình lạm phát, giá cả leo thang... đã có tác động đáng kể vào hoạt động của mỗi doanh nghiệp, tạo nên những thử thách mới.Đặc biệt, việc biến động giá xăng dầu thế giới không chỉ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi thực sự sang cơ chế thị trường. Có lúc, các đối tác kinh doanh xăng dầu đã hạn chế nhập hàng, hạn chế bán hàng để tránh bị lỗ, sức ép mua xăng dầu dồn cả về phía Petrolimex. Nhà nước đã có nhiều chính sách, giải pháp quản lý lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Với việc ban hành nghị định 55/NĐ-CP, sau đó là nghị định 84/NĐ-CP tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hoạt động theo cơ chế thị trường. Song thực tế,các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa thể hoạt động theo cơ chế thị trường. Nhà nước vẫn trực tiếp can thiệp để thực hiện các cân đối vĩ mô. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải chịu áp lực rất lớn từ nhiều phía. Trên thị trường, sự cạnh tranh không lành mạnh diễn biến rất phức tạp.

Đoạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thi nghiệp vụ PCCC toàn quốc năm 2010 của Petrolimex

Trước tình hình trên, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tổng công ty, Công tyXăng dầu Khu vực I đã cố gắng đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt,công ty quan tâm đẩy mạnh bán lẻ cho người tiêu dùng nên kết quả sản xuất kinh doanh của vẫn có mức tăng trưởng tốt; bảo đảm hoàn thành vượt mức kế hoạch, giữ vững và phát triển thị phần, bảo đảm đủ nguồn hàng, an toàn tài chính, kinh doanh giảm lỗ trong những thời điểm khó khăn và có nhiều giải pháp để gia tăng lợi nhuận trong điều kiện kinh doanh bình thường, đem lại hiệu quả cho ngành, cho Nhà nước.

Trong 5 năm qua, công ty đã có những bước tiến vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực, đó là:Tạo ra bước chuyển đáng kể trong quản trị doanh nghiệp; lấy hiệu quả làm thước đo, làm mục tiêu động lực cho sự phát triển doanh nghiệp; nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc đa dạng hóa phương thức phục vụ và chất lượng dịch vụ. Có cơ chế và chính sách kinh doanh linh hoạt do đó đã duy trì tốt được hệ thống khách hàng truyền thống và phát triển khách hàng mới; giữ được thị phần bán buôn, tăng trưởng vững chắc thị phần bán lẻ và nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, giữ vữngvị thế chủ đạo trên thị trường công ty hoạt động.

Chú trọng đầu tư, liên tục phát triển

Trong suốt 55 năm qua, một trong những chủ trương lớn của công ty là mở rộng và hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp các hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty tập trung vào đầu tư mới và nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống cửa hàng xăng dầu; nâng cao khả năng thu hút khách hàng, gia tăng thị phần bán lẻ, thực hiện tốt vai trò điều tiết và bình ổn thị trường xăng dầu trên địa bàn hoạt động. Từ một cửa hàng xăng dầu với 13 cán bộ, công nhân viên khi mới thành lập, đến nay hệ thống cửa hàng bán lẻ hiện đại văn minh của công ty ngày càng mở rộng với 120 cửa hàng.

Công ty còn mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mở rộng và hiện đại hóa các kho, cảng. Tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, hầu hết các phân hệ cơ bản, các công đoạn chủ yếu đều được tự động hóa; chỉ sau 5 năm đã tăng gấp đôi năng lực xuất hàng và cải thiện căn bản môi trường; đáp ứng các tiêu chí của một kho xăng dầu hiện đại, văn minh, xanh- sạch- đẹp.

Sự phát triển của công ty trong thời gian qua là sự phát triển liên tục và bền vững trên cơ sở biết kế thừa và phát huy truyền thống 55 năm. Có thể thấy điều đó khi so sánh một số chỉ tiêu thực hiện của năm 2010 với năm 2005: sản lượng xăng dầu năm 2010 xuất bán 1.489.434 m3.tấn, tăng 47,5%; doanh thu tăng trên 240%; nộp ngân sách tăng 222%; năng suất lao động (bán lẻ xăng dầu) tăng 60% và tiền lương thu nhập tăng 40%.

Nhân kỷ niệm 55 ngày thành lập, Công ty Xăng dầu Khu vực I vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tập thể CBCNV công ty ghi nhận những thành tích xuất sắc trong 5 năm 2006- 2010.

Thanh Hương

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội